Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao (Khuyết danh)
Advertisements

SUY NGẪM 2

"Hiện nhiều người vẫn gọi ĐH Việt Nam là “trường cấp 4”. Điều này đúng cả về hai phương diện: cơ sở vật chất và cách nghĩ, cách dạy. Để khắc phục tình trạng này Nhà nước phải cấp đất cho các ĐH (kể cả công và tư) và đầu tư xây dựng một số ĐH thật đàng hoàng.

Đồng thời phải tạo điều kiện cho các trường ĐH có quyền chủ động nhiều hơn nữa trong việc xây dựng chương trình, xuất bản, tổ chức đào tạo. Đặc biệt, phải hình thành tư duy ĐH trong nhà trường và xã hội, làm cho trường ĐH trở thành trung tâm chất xám, nơi bồi dưỡng tinh thần dân chủ, dám nghĩ, dám phát minh, có ý kiến mới, thành một môi trường mở về tri thức và tư tưởng, trung tâm giao lưu quốc tế về khoa học và sáng tạo.

Cần tập trung xây dựng một số ĐH thật hiện đại để đào tạo nhân tài, để làm mẫu và cung cấp cán bộ giảng dạy cho các ĐH khác. Đồng thời mở rộng hệ thống ĐH, chấp nhận nhiều loại trường (trường công, trường tư), nhiều qui mô, hình thức đào tạo (tại chức, từ xa, tín chỉ…). Bên cạnh đó cần lập một hay vài trung tâm kiểm định quốc gia để đánh giá, xếp loại các cơ sở đào tạo ĐH."

Trích từ bài viết mang tên "học để làm người, học để sống với nhau" của GS.TSKH. LÊ NGỌC TRÀ – chungta.com

CIVILLAWINFOR TỔNG HỢP

Advertisements

15 Responses

  1. em chao thay
    thay oi cho em hoi sao bai tap dan su to bo mon lai cho nhung de ma bon em chua he hoc mot chut nao nhu vay.tai sao cac thay ko cho bon em nhung de trong chuong trinhb da hoc. neu nhu vay thi ket qua bai tap cua chung em da tot hon rat nhieu

  2. Chào van,
    Đúng là vấn đề này thực sự cần phải rút kinh nghiệm
    Thân

  3. thiết nghỉ cần phải như vậy

  4. Tôi rất ủng hộ quan điểm thành lập và xây dựng các trường đại học theo hướng hiện đại, đúng quy mô, tiêu chuẩn là rất cần thiết. Tôi nghĩ, không cần phải thành lập qúa nhiều trường như hiện nay, trường công hay trường tư cũng được, quan trọng là sản phẩm họ làm ra như thế nào? Đáp ứng được yêu cầu công việc trong thời buổi hiện nay không? Thiết nghĩ, thành lập các trườn Đại học đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam sẽ được, nếu chúng ta không thành lập một cách tràn lan các trường như hiện này. Chúng ta cần phải có quy hoạch: Giáo viên, sinh viên, các ngành đào tạo,…. để quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất phù hợp, mô hình đào tạo. Còn các hình thức đào tạo tại chức, đặc biệt là đào tạo từ xa thì nên hạn chế. Vì thực chất, ngay cả đào tạo hệ chính quy ở Việt Nam còn không có hiệu quả, thì nói gì đến các mô hình này đào tạo này, hạn chế được các trường này cũng đỡ tốn kém cho nhà nước và cho người dân. Thiết nghĩ, chúng ta nên quy định mức điểm sàn của các trường Đại học, Cao đẳng cao hơn. Những người không trúng tuyển thì có thể học tại các trường Trung học chuyên nghiệp hoặc Trung tâm dạy nghề (ở nước ta hiện nay thầy nhiều hơn thợ nên sẽ phù hợp). Sau khi ra trường cần có chế độ thích đáng đối với mỗi cấp đào tạo thì mức thúc đẩy được con người phát triển.
    Trên thực tế tôi thấy, nhiều người chỉ đi học tại chức bình thường về rồi lại làm xép hoặc làm xép rồi mới đi học tại chức, học từ xa để hoàn thành điều kiện bổ nhiệm. Không thể phụ nhận 1 số người họ học tại chức cũng giỏi, nhưng rất ít so với những người học theo hình thức này. Còn việc học theo tín chỉ, nếu chúng ta thực hiện thực sự đúng phương pháp tín chỉ thì sẽ tạo điều kiện rất tốt để sinh viên phát triển tứ chất của mình. Song song với học tín chỉ phải là cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện, trường hiện đại.
    Bên cạnh đó việc thành lập “Trung tâm kiểm định quốc gia để đánh giá, xếp loại các cơ sở đào tạo ĐH” cũng rất cần thiết. Tránh tình trạng đào tạo không hiệu quả. Thiết nghĩ, chúng ta đã hòa nhập kinh tế quốc tế thực sự rồi, nếu chúng ta không có các Trường đào tạo phù hợp, đạt hiệu quả giáo dục cao thì chúng ta sẽ hòn tan trong thế giới hòa nhập này. Vấn đề này các như chức trách cần có mức quan tâm thích đáng để chuẩn bị từ bây giờ, vì việc này đã muộn rồi.
    Thực tôi có ý quan điểm như vậy là vì, tôi cũng vừa tốt nghiệp đại học, nhưng khi đi làm hầu như những kiến thức mình học không đáp ứng công việc thực tế dù chỉ là rất nhỏ.
    Trên đây là một vài ý kiến của bản thân tôi, rất mong các bác chia sẻ.

  5. Chào Thầy

    Dại Học online

    Đó là future cho Đại học Việt Nam hiện tại .

    Xa vời cho Việt Nam nhu*ng rất là thực tế cho Việt Nam.

    Thầy suy nghỉ nhửng gì Zhu nói có lý hay không có lý .

    I think global and I act local.

    Trần Hà Zhu .

  6. van de nay kug hoi phuc tap
    chung ta can phai rut kinh nghiem ve van de nay xay nhung truong de dao tao chat xam cho nhung sinh vien tre thoi nay, nghiem cam cac truong hoc vs nhung muu loi ca nhan

  7. là sinh viên năm 2
    Nghe những câu chuyện giáo dục các nc xung quanh nc m mới thấy…chúng ta còn quá phụ thuộc, quá phog kiến
    nhiều lúc m nghĩ cũng may mà dân mình tính tình hiền lành ^^
    Mình nghĩ cái đã làm thì nên chấp nhận và sửa sai không thểrút ra kinh nghiệm nữa rồi….đợi kinh nghiệm đầy để sửa sai có lẽ là quá muộn

  8. Cần phải cải cách về chương trình và cách giảng dạy, mấy ai học xong ĐH ra trường làm được việc ngay rồi cũng phải học việc, đào tạo lại, ai cũng bảo lý thuyết và thực tiễn xa vời vậy làm thế nào để rút ngắn khoảng cách đó. Chính người đi làm rồi xong đi học tiếp sẽ nhận biết được nhiều sự sai khác về nội dung giảng dạy.

  9. Thực sự học đại học ở việt nam vẫn là vấn đề cần phải quan tâm. Quan tâm để làm sao khi mà sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành,đúng nghề. hiện nay sinh viên sau khi ra trường vẫn phải làm việc như những người lao động phổ thông???

  10. ĐH ở Việt Nam? Vấn đề này không phải chưa được quan tâm. Nhưng câu trả lời cho nó thì vẫn còn đang bỏ ngỏ. Về chất lượng giáo dục,cơ sơ vật chất…làm sao cho sv ra các sau khi ra trường có thể đáp ứng được yêu cầu của xh. Chúng ta cần phải cỗ lực nhiều hơn nữa.

  11. em thấy vấn đề này cần phải được quan tâm sát xao hơn nhiều, trước tình hình hiện nay em thấy ĐH chỉ đào tạo cho con người cái Bằng, còn thực chất thì việc lấy được cái giá trị ở cái bàng đó là ko có gì.ra trường mà đa số mọi người đều nói ko biết gì, tất nhiên mình phải tự lập là chính nhưng sự quan tâm của nhà trường và sự hướng nghiệp ngay từ đầu vào học là rất cần thiết. phải định hướng cho sinh viên công việc sau này chứ ko nên chú trọng quá đến lý thuyết.rất nhiều người ra trường nhưng cũng chỉ làm công việc của 1 người lao động phổ thông.mà họ lại mất công sức của gia đình( tài sản,chi phí sinh hoạt) cộng với thời gian cho mấy năm học tại trường.mong sao giá như ra trường có thể được đúng với giá trị của nó và ko phải chịu cảnh thất nghiệp.

  12. Theo quan điểm của rất nhiều người hiện nay về học ĐH “Chưa bao giờ dễ như bây giờ” cả nước có hơn 200 trường CD – DH. Thí sinh 9-10 điểm (03 môn) cũng đỗ vào ĐH thì chất lượng đâu mà đào với tạo?. Hệ lụy của nó là kéo theo hàn trăm nghìn cử nhân ra trường rồi thất nghiệp,…Giáo dục của VN vẫn còn đi ngược lại với cách giáo dục của nhiều nước trên thế giới. Ở nước ngoài họ dạy cách “tư duy” giải quyết vấn đề VN thì dạy những cái đã có trong sách vỡ “mang ra áp dụng” làm cho người học mất tính sáng tạo, chủ động phát minh,. tìm tòi ra cái mới.
    Đương cử như cách dạy Tiếng Anh: một đứa trẻ chưa biết nói mà phải bắt nó biết viết và phát âm chuẩn thì phương pháp này liệu có hiệu quả. (Người Việt giỏi ngữ pháp tiếng Anh hơn cả Người Anh). Biết đó nhưng vẫn chưa thấy sự vào cuộc của các ngành chức năng thì giáo dục vẫn chưa theo kịp các nước lân cận VN như Hàn Quốc, Trung Quốc hay Singrapo.

  13. Vấn đề cốt lỏi là giữa Học và Hành cách xa nhau quá …Để đạt được chất lượng đào tạo ? Muốn nâng lên đúng tầm trình độ Đại Học ….Cần có thời gian thực hành dài hơn…Bỏ bớt lý thuyết suông…..
    Thí vụ : Luật dân sự chỉ cần học lý thuyết 3 ngày ….Thực hành 30 ngày.. Bằng những vụ án Mẩu hay Lệ…100% sẻ đạt chất lượng cao vì 10 vụ án Mẩu đã nhập tâm rồi làm sao quên?

  14. Đâu cần mở nhiều trường cơ sở sẽ có nền giáo dục vững manh.đất nước còn non kém thì nên áp dụng vào thực hành thực tiễn nhìu hơn là lí thuyết….

Gửi phản hồi

Học luật để biết luật, hiểu luật, vận dụng luật và hoàn thiện luật
%d bloggers like this: