ĐẤU GIÁ TÀI SẢN VẪN CÒN NHIỀU BẤT CẬP

PHẠM NGỌC

Người Đại biểu nhân dân – Nhằm phòng ngừa tiêu cực làm thất thoát tài sản của Nhà nước, ngày 18.1.2005, Chính phủ có Nghị định số 05/2005/NĐ-CP quy định về việc bán đấu giá tài sản. Tiếp đó, ngày 15.5.2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 18/2006/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện Nghị định 05. Tuy nhiên cho đến nay, việc bán đấu giá tài sản vẫn còn nhiều bất cập.

Tài sản bán đấu giá được quy định tại Điều 5, NĐ 05 là những tài sản không bị pháp luật cấm lưu thông trên thị trường như: máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, nhà và giá trị quyền sử dụng đất, tài sản bị phát mại để thu hồi nợ vay của ngân hàng, tài sản để thi hành án, tang vật, phương tiện bị tịch thu sung công quỹ…

Người có nhu cầu bán đấu giá tài sản phải là chủ sở hữu của tài sản hoặc người có quyền bán tài sản. Người có tài sản bán đấu giá phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của quyền sở hữu, hoặc quyền sử dụng tài sản trước pháp luật và người mua tài sản. Người có tài sản cần bán đấu giá có quyền lựa chọn người bán đấu giá tài sản là: doanh nghiệp, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, hay Hội đồng bán đấu giá tài sản để thực hiện việc bán đấu giá tài sản.

Theo NĐ 05, việc bán đấu giá phải thông qua các trung tâm doanh nghiệp bán đấu giá để tổ chức việc bán đấu giá theo nguyên tắc công khai, liên tục, trung thực, bình đẳng, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động bán đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp nắm giữ tài sản của Nhà nước, kể cả các công ty cổ phần nắm giữ một phần vốn của Nhà nước, khi bán tài sản không thông qua các trung tâm, doanh nghiệp chuyên bán đấu giá tài sản. Có thể là doanh nghiệp có tài sản bán chưa biết, hoặc biết mà cố tình “lờ” đi, tự bán không thông qua các trung tâm, doanh nghiệp tổ chức bán đấu giá tài sản. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc thông qua các trung tâm, doanh nghiệp chuyên bán đấu giá để bán đấu giá tài sản và phải có chế tài xử lý khi phát hiện việc không chuyển giao tài sản để tổ chức bán đấu giá một cách công khai, minh bạch.

Việc niêm yết, thông báo công khai khi bán đấu giá tài sản theo Điều 12, NĐ 05, nhiều doanh nghiệp và trung tâm bán đấu giá tài sản chỉ thực hiện chiếu lệ, đăng báo thông tin mập mờ khó hiểu, có khi không đăng nguồn gốc tài sản và nơi để tài sản. Nhiều đơn vị không thực hiện việc niêm yết, thông báo theo quy định của pháp luật. Đằng sau vấn đề này có thể là sự thông đồng trục lợi giữa người bán và người mua tài sản bán đấu giá…

Để giải quyết vấn đề này, cần giao cho người có tài sản phối hợp với lực lượng công an giám sát các trung tâm, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản. Nếu phát hiện có hành vi vi phạm thì hủy hợp đồng ủy quyền bán đấu giá và quyết định xử phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Khoản 1, Điều 17, NĐ 05 quy định: “Người bán đấu giá tài sản có thể lựa chọn một trong các hình thức đấu giá sau đây để tiến hành cuộc bán đấu giá tài sản: Đấu giá trực tiếp bằng lời nói; Đấu giá bằng bỏ phiếu; Đấu giá thông qua mạng internet…”. Đấu giá bằng lời nói và bỏ phiếu nên mời đại diện công an để giám sát, phát hiện các hành động ép giá, thông đồng ghìm giá… để lập biên bản đình chỉ hoặc hủy phiên đấu giá.

Những người tham gia đấu giá lần đầu, hoặc mua thẳng từ đấu giá thường bị “ép” không bỏ được giá, cả những bí mật cũng không bảo đảm. Hình thức đấu giá qua mạng internet cũng khó thành công vì trên thực tế ít người mua tài sản am hiểu về công nghệ thông tin. Cơ sở vật chất và phương tiện tổ chức các phiên đấu giá cũng chưa đạt đến trình độ tiên tiến. Do đó chỉ nên tổ chức bỏ phiếu kín đấu giá một vòng và nộp phiếu qua đường bưu điện, thời gian thu phiếu trong 3 ngày; Bỏ phiếu 2 nơi – tại trụ sở người có tài sản bán đấu giá và tại trụ sở, nơi tổ chức bán đấu giá tài sản; Hai thùng phiếu được chuyển về một nơi mở giá có khách hàng chứng kiến.

Để có một cuộc đấu giá đạt kết quả, ngoài việc người bán đấu giá tài sản phải có lương tâm, công bằng và minh bạch thì còn phải có thưởng phạt công minh nên cũng cần ban hành quy chế khen thưởng và khung thưởng cho người bán đấu giá tài sản khi kết quả đấu giá vượt giá sàn. Có thể thưởng từ 5 – 10% phần giá trị vượt giá khởi điểm, vì người có tài sản vẫn được lợi từ 90 – 95% giá vượt.

SOURCE: BÁO NGƯỜI ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN

Trích dẫn từ: http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=12794

Advertisements

Gửi phản hồi

%d bloggers like this: