Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao (Khuyết danh)

BÀ RỊA – VŨNG TÀU: ÁN ĐÃ CÓ HIỆU LỰC NHƯNG KHÔNG THỂ THI HÀNH DO CÔNG VĂN CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH?

THANH TÙNG

Án có hiệu lực pháp luật hơn hai năm nay nhưng HĐND tỉnh kiên quyết ra hai công văn ngăn chặn làm việc thi hành án bị ngưng trệ.

Năm 1992, ông Trần Văn Đinh qua đời không di chúc để lại hai thửa đất (một gần 2.000 m2, một hơn 5.000 m2) tại xã Hòa Long, thị xã Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu). Sau đó, sáu con người vợ lớn của ông Đinh quản lý phần lớn diện tích hai thửa đất; bốn mẹ con người vợ hai thì cất nhà ở tạm trên diện tích hơn 800 m2 thuộc thửa thứ nhất.

Tranh chấp di sản

Năm 2004, phía người vợ hai của ông Đinh khởi kiện yêu cầu chia lại cho đồng đều di sản thừa kế của người đã mất.

Tháng 9-2005, TAND thị xã Bà Rịa xử sơ thẩm, xác định tổng diện tích đất trên là tài sản chung của đồng thừa kế gồm 10 người (sáu con vợ lớn và bốn mẹ con vợ hai). Từ đó, tòa công nhận cho phía đồng nguyên đơn được sở hữu hơn 800 m2 đất đang sử dụng (thuộc thửa thứ nhất) và một phần diện tích ở thửa thứ hai. Tòa còn kiến nghị UBND thị xã thu hồi “giấy đỏ” cũ cấp năm 1992 để làm lại giấy mới. Các đồng nguyên đơn có nghĩa vụ đăng ký kê khai với UBND thị xã để cấp “giấy đỏ” mới.

Tháng 12-2005, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phúc thẩm cũng đã tuyên y án sơ thẩm. Sau phiên xử này, phía đồng bị đơn khiếu nại đến TAND tối cao cho rằng bản án không công bằng. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, TAND tối cao đã có văn bản trả lời là hai bản án sơ, phúc thẩm đã làm đúng quy định pháp luật và phù hợp đạo lý.

Ngăn cản thi hành án

Tháng 6-2006, Thi hành án (THA) dân sự thị xã Bà Rịa đã ra quyết định THA. Do các đồng bị đơn không tự nguyện thi hành nên bốn tháng sau, THA thị xã đã tổ chức cưỡng chế giao quyền sử dụng đất cho các đương sự theo bản án phúc thẩm (phía bị đơn vắng mặt).

Mọi việc tưởng xuôi chèo mát mái khi đầu năm nay, UBND thị xã Bà Rịa ra quyết định thu hồi “giấy đỏ” cũ của hai thửa đất để lập hồ sơ cấp lại giấy mới cho các đương sự theo đúng mốc mà THA đã đo đạc. Tuy nhiên năm ngày sau, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Thị Hồng Xinh đã gửi văn bản yêu cầu UBND thị xã tạm ngưng việc thu hồi với lý do: “Bản án phúc thẩm chưa thực sự khách quan, đang được thường trực HĐND tỉnh yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ các tình tiết liên quan”. Văn bản này còn nêu: “Để vụ việc không phức tạp thêm, thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND thị xã ngưng thi hành quyết định trên để chờ kết quả xác minh, điều tra của công an tỉnh”.

Ngày 23-1, UBND thị xã có công văn phúc đáp nêu rõ quan điểm: “Hiện nay, UBND thị xã chưa nhận được bất cứ văn bản kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm hoặc hoãn cũng như tạm đình chỉ THA có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền nào đối với bản án dân sự phúc thẩm. Vì vậy, việc HĐND đề nghị tạm ngưng việc THA là không có cơ sở để thực hiện”.

Gần một tháng sau, bà Xinh lại ký văn bản thứ hai tiếp tục yêu cầu UBND thị xã ngưng việc THA vì phía đồng bị đơn “đã đưa ra được những tình tiết mới”. Theo HĐND tỉnh, sau khi nghiên cứu biên bản hòa giải tại xã Hòa Long giữa các bên đương sự và biên bản gia tộc thì thấy đương sự (phía bị đơn) chứng minh được là có “oan sai”. Chi tiết này là cơ sở để xem xét lại vụ việc. Do đó, với chức năng giám sát việc thực thi pháp luật, thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND thị xã tiếp tục dừng việc THA để chờ kết quả xác minh của công an tỉnh.

Thế rồi sự việc bị hai cơ quan trên cù cưa qua lại cho đến ngày 25-2, UBND thị xã Bà Rịa đành quyết định “buông súng” bằng việc ra văn bản chấp nhận tạm ngưng việc THA để chờ ý kiến chỉ đạo của HĐND tỉnh.

Sai luật!

Như vậy là hơn hai năm sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, việc THA vẫn chưa thể tiến hành vì bị HĐND tỉnh ngăn cản.

Theo quy định, chỉ những người sau đây mới có thẩm quyền hoãn, tạm đình chỉ THA: Thủ trưởng cơ quan THA; người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định của tòa án (trong vụ này là chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao). Như vậy, việc HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra hai văn bản can thiệp vào việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật như trên là hoàn toàn sai pháp luật. Dĩ nhiên, với chức năng giám sát việc thực thi pháp luật, nếu không đồng tình với bản án của TAND tỉnh, HĐND tỉnh có thể gửi văn bản đến chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao kiến nghị can thiệp chứ không thể trực tiếp yêu cầu ngưng THA được.

Đó là chưa kể chính TAND tối cao, cơ quan duy nhất có thẩm quyền xét xử lại bản án đã có hiệu lực pháp luật này bằng thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm cũng đã có văn bản trả lời khiếu nại của phía đồng bị đơn là hai bản án sơ, phúc thẩm đã làm đúng quy định pháp luật, phù hợp đạo lý.

Chúng tôi đề nghị HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương xem lại, “giải tỏa” việc can thiệp THA sai luật này để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

– Bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành và phải được mọi công dân, cơ quan, tổ chức tôn trọng. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có nghĩa vụ chấp hành bản án, quyết định của tòa án phải nghiêm chỉnh chấp hành.

(Theo Điều 19 Bộ luật Tố tụng dân sự)

– Bản án, quyết định dân sự đã có hiệu lực pháp luật phải được người phải THA, người được THA, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến việc THA (gọi chung là đương sự) nghiêm chỉnh thi hành và được các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân và cá nhân tôn trọng.

(Theo Điều 3 Pháp lệnh Thi hành án dân sự)

SOURCE: PHÁP LUẬT TPHCM

Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/toa-an/view.aspx?news_id=221755

(Tên của bài viết thay đổi do Civillawinfor)

Advertisements

Gửi phản hồi

Học luật để biết luật, hiểu luật, vận dụng luật và hoàn thiện luật
%d bloggers like this: