MỘT DỰ ÁN LUẬT THIẾU TÍNH HIỆN THỰC

LÊ KIÊN

Đó là nhận định của ủy ban pháp luật quốc hội về dự án luật đăng ký bất động sản. Đây là lần thứ hai dự án luật này không vượt được “vũ môn”.

Ngày 25/8/2008, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Đăng ký bất động sản (ĐKBĐS). Ủy ban Pháp Luật của QH cho rằng “Nếu như những gì Chính phủ trình thì không cần thiết phải ban hành đạo luật về ĐKBĐS”. Dự luật này đã từng bị Ủy ban Pháp luật của QH khóa XI bác bỏ và sau đó Chính phủ đã xin rút ra khỏi chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2005 do có quá nhiều ý kiến khác nhau.

Chính phủ: một cửa, tiện lợi

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: Quản lý nhà nước về ĐKBĐS hiện nay còn phân tán, không tách bạch giữa quản lý hành chính về bất động sản (BĐS) như giao đất, cho thuê đất với quản lý nhà nước về ĐKBĐS. Ví dụ như Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý đất đai và đăng ký quyền sử dụng đất, Bộ Xây dựng quản lý xây dựng và đăng ký quyền sở hữu nhà ở và các công trình khác. Việc tồn tại nhiều đầu mối như trên gây khó khăn, phiền hà cho người dân do phải qua nhiều cửa để yêu cầu đăng ký và tìm hiểu thông tin về BĐS. “Thêm vào đó, việc lẫn lộn giữa quản lý nhà nước về BĐS với hoạt động ĐKBĐS – một dịch vụ công nhằm phục vụ người dân thực hiện các quyền của mình đối với BĐS đã làm người dân không mặn mà đăng ký các giao dịch BĐS và các giao dịch ngầm tiếp tục phát sinh” – ông Cường nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Chính phủ cho rằng dự luật này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch, ngăn ngừa tranh chấp và cung cấp chứng cứ để giải quyết tranh chấp. Dự án luật cũng kế thừa các quy định phù hợp trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành để đảm bảo chủ trương “một cửa, một giấy”. Theo đó, ĐKBĐS thực chất là việc cơ quan đăng ký ghi nhận các quyền đối với BĐS vào sổ đăng ký bất động sản. Thông tin trong sổ là quan trọng và sổ này là văn bản gốc. Dự luật cũng xác lập cơ quan có thẩm quyền ĐKBĐS là các văn phòng ĐKBĐS thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ủy ban Pháp luật: phiền hà, tốn kém

Thẩm tra sơ bộ dự án luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng với những nội dung như Chính phủ trình thì không cần thiết phải ban hành một đạo luật về ĐKBĐS. “Quy định người dân vừa phải đăng ký để được cấp giấy chứng nhận, vừa phải đăng ký đối với BĐS đó thì mới được tham gia các giao dịch dân sự là không hợp lý, làm phát sinh nhiều giấy tờ, thủ tục, gây tốn kém và phiền hà cho dân” – ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật phát biểu.

Thường trực Ủy ban Pháp luật phân tích: Văn phòng ĐKBĐS là đơn vị thực hiện dịch vụ công thì không thể có thẩm quyền cấp “giấy đỏ”, giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Do đó, cơ quan này đề xuất: Cần rà soát để kiến nghị QH sửa đổi, bổ sung những điểm vướng mắc trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản pháp luật có liên quan khác mà không nhất thiết phải ban hành Luật ĐKBĐS như nội dung dự thảo trình.

Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền phân tích: Xác lập quyền sở hữu là do UBND – người đại diện cho quyền lực nhà nước cấp, còn đăng ký là để phục vụ nhu cầu giao dịch. Nếu gom các loại “giấy hồng”, “giấy đỏ” thành một giấy và giao cho văn phòng ĐKBĐS cấp là không ổn. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói thêm: Nếu quy định như thế thì “ông” văn phòng ĐKBĐS bao trùm lên cả cơ quan chính quyền và chính quyền lại đi giúp việc cho văn phòng này. Nghĩa là chính quyền xác lập quyền sở hữu, sau đó lại đem sang văn phòng này đăng ký thì mới được cấp giấy “gốc”. Thành ra dân lại phải qua “nhiều cửa”. Bà Lê Thị Thu Ba – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng nhận xét: Chính phủ nói là xây dựng luật để tách bạch quan hệ hành chính và quan hệ dân sự. Nhưng quy định “một giấy” và trao thẩm quyền cho văn phòng ĐKBĐS vừa công nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu, vừa lại là nơi đăng ký để giao dịch là không thống nhất.

Không đổi giấy ồ ạt

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, giấy mới (do văn phòng ĐKBĐS cấp – PV) chỉ cấp trong trường hợp cá nhân, tổ chức chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu BĐS cho cá nhân, tổ chức khác như mua bán, trao đổi, tặng cho, thừa kế, góp vốn. Trong trường hợp không chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu BĐS thì cá nhân, tổ chức vẫn giữ các giấy tờ được các cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi Luật ĐKBĐS có hiệu lực thi hành và không phải cấp đổi sang giấy mới.

 

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/chinh-tri/view.aspx?news_id=225533

Cá nhân Civillawinfor khi nghiên cứu Dự thảo Luật đăng ký bất động sản cũng đã dự báo kết quả là sẽ có sự phủ quyết từ phía Ủy Ban thường vụ quốc hội do có nhiều Điều luật khác biệt quá nhiều so với yêu cầu của thực tiễn.

Advertisements

Gửi phản hồi

%d bloggers like this: