TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG MUA BÁN ĐIỆN: ÔNG "ĐỘC QUYỀN" ĐI KIỆN KHÁCH HÀNG

MINH NGỌC

Đại Đoàn Kết – Cty TNHH một thành viên Điện lực Hải Phòng (ĐLHP) vừa có đơn khởi kiện Công ty TNHH Thương mại Kim Long (Cty Kim Long) ra Tòa án nhân dân quận Hải An, TP. Hải Phòng (TAND) để đòi tiền điện. Trái ngược với sự lo lắng khi bị kiện, bị đơn trong vụ kiện này cho rằng đây là cơ hội tốt để nói lên sự “độc quyền” của ngành điện lực Hải Phòng và nỗi khổ của doanh nghiệp.

Xây trạm biến áp: “Tiền trao, cháo… đổ”

Bà Trần Mai Anh, Giám đốc Cty Kim Long kể về nỗi khổ của doanh nghiệp mình: Sau khi xây dựng xong khách sạn Thiên Đường, tháng 8-2007, bà Mai Anh đã đến ĐLHP để xin mua điện. Thay vì được hướng dẫn làm các thủ tục theo quy định, cán bộ Phòng kinh doanh của ĐLHP đã giới thiệu bà gặp ông Lê Ngọc Hải, Trưởng phòng Kinh doanh điện lực Ngô Quyền (ông Hải là em ruột ông Lê Ngọc Thiệp, Giám đốc ĐLHP). Theo lời nhân viên này thì “chỉ có ông Hải mới giải quyết được việc xây dựng trạm biến áp cho khách sạn”. Theo đó, ông Hải nhận xây dựng trạm biến áp cho Cty Kim Long với giá 250 triệu đồng, hoàn thành trong 20 ngày và đóng điện. Tuy nhiên, sau 4 tháng ông Hải vẫn không thi công trạm biến áp cho Cty Kim Long, dù trước đó đã nhận số tiền đặt cọc là 40 triệu đồng.

Trước sự việc trên, Cty Kim Long đã khiếu nại lên UBND TP. Hải Phòng về hành vi của ông Hải và đề nghị UBND TP can thiệp để Cty Kim Long có điện kinh doanh. Lúc này, Cty Kim Long mới được ĐLHP hướng dẫn làm thủ tục để làm trạm biến áp theo quy định. Thiết nghĩ mọi chuyện sẽ suôn sẻ, nhưng sau khi thi công xong trạm biến áp theo hợp đồng (7 ngày), Cty Kim Long phát hiện phía ĐLHP thi công trạm điện này không đúng theo hợp đồng. Trạm biến áp được lắp ráp bởi nhiều thiết bị, chủng loại vật tư kém chất lượng, không đúng theo thiết kế như: Máy biến áp rỉ dầu, cong vênh và được sơn lại; ống thép có đường kính 220 chì còn 110; dây cáp cỡ 240 được thay thế bằng loại 95… Trước sự việc trên, ĐLHP đã phải chấp nhận giảm trừ giá trị hợp đồng từ 350 triệu đồng xuống còn 250 triệu khi thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, theo bà Trần Mai Anh thì việc đóng điện công trình không đúng tiến độ (chậm 4 tháng) đã gây thiệt hại về kinh tế cho Cty và yêu cầu ĐLHP phải bồi thường thiệt hại cho Cty.

Lắp đặt công tơ: Vừa hỏng vừa thất thường

“Chỉ như vậy cũng đã thấy rõ sự… độc quyền của ngành điện!” – Bà Trần Mai Anh bức xúc. Chuyện là: Sau khi ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Đông Bắc (ĐLĐB), đơn vị trực thuộc ĐLHP, công tơ điện do ngành điện lắp đặt tại trạm biến áp của Cty Kim Long không chạy. Sau 3 ngày sử dụng, chỉ số tiêu thụ điện năng vẫn là 000. Sau khi phát hiện sự cố trên, ĐLĐB thông báo sẽ thay thế công tơ khác. Tuy nhiên, khi mang công tơ khác đến để thay thế thì chiếc công tơ này đã có chỉ số tiêu thụ lên đến hàng vạn, Kim Long không chấp nhận. Song, ĐLĐB vẫn cố tình lắp đặt mà không có sự chứng kiến và nhất trí của khách hàng.

Một tháng sau, ĐLĐB gửi hóađơn yêu cầu Cty Kim Long thanh toán gần 19 triệu tiền điện, Cty Kim Long phản ứng với lý do “Căn cứ vào đâu để tính tiền điện?” thì được ĐLĐB giải thích: Theo quy định của ngành điện, thì khách hàng “cứ nộp tiền trước, giải quyết khiếu nại sau”. Chưa nhận được câu trả lời khiếu nại thì tháng tiếp theo, Cty Kim Long lại nhận được thông báo thanh toán tiền điện, với số tiền phải nộp là gần 14 triệu đồng. Cty Kim Long có ý kiến thì lại nhận được câu trả lời “cứ nộp tiền trước, giải quyết khiếu nại sau”. Một lần nữa Cty đành chấp nhận nộp tiền. Đến tháng thứ 3, vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức, Cty Kim Long lại nhận được thông báo nộp tiền điện là 11,5 triệu đồng. Lần này, Kim Long từ chối nộp tiền điện với lý do “chưa giải quyết khiếu nại, chưa nộp tiền”. Và tất nhiên là Cty Kim Long sẽ bị cắt điện (ba tháng kể trên là các tháng 5,6,7-2006).

Sau 5 tháng cắt điện, cuối tháng 12-2006, ĐLĐB mới đóng điện trở lại cho Cty Kim Long. Lúc này, ĐLĐB mới thay thế công tơ (lần 3) với chỉ số ban đầu là 000 và có sự chứng kiến của khách hàng. Theo bà Mai Anh, sau khi lắp đặt công tơ mới có chỉ số 000 thì 3 tháng liên tục sau đó, bình quân Khách sạn Thiên Đường chỉ tiêu thụ mất từ 6-7 triệu đồng tiền điện/tháng. Đây là cơ sở để Cty Kim Long khiếu nại đòi ngành điện HP tính toán lại tiền dùng điện trong các tháng 5,6,7-2006 kể trên. Đây cũng chính là lý do khiến Cty Kim Long không nộp tiền điện, để rồi ĐLHP phải có đơn khởi kiện ra TAND.

Cái lý của ông “độc quyền”

Trước sự việc, Cty Kim Long có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí. ĐLHP đã có thông báo gửi các cơ quan báo chí về việc Cty Kim Long không thanh toán tiền điện. Tại thông báo này, ĐLHP khẳng định Cty Kim Long yêu cầu ĐLHP phải bồi thường thiệt hại số tiền là hơn 2,5 tỷ đồng do chậm tiến độ thi công trạm biến áp là không có cơ sở pháp lý và sự việc trên giữa Cty Kim Long và ĐLHP đã có biên bản thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, theo bà Trần Mai Anh, Giám đốc Cty Kim Long thì trước khi ký thanh lý hợp đồng, giữa Cty Kim Long và ĐLHP đã có biên bản thỏathuận ghi rõ: “Việc đóng điện công trình không đúng tiến độ theo hợp đồng gây tổn thất cho Cty Kim Long (nếu điều đó là sự thật), 2 bên sẽ bàn bạc giải quyết trên cơ sở hợp tình, hợp lý trước ngày 30-12-2006″. “Thực tế, sau khi ký xong biên bản thanh lý hợp đồng, ĐLHP đã nuốt lời!” – Bà Trần Mai Anh khẳng định.

Về việc Cty Kim Long không thanh toán tiền điện, ĐLHP khẳng định: “Cty Kim Long đã vi phạm hợp đồng mua bán điện giữa ĐLHP và Cty Kim Long. ĐLHP cũng khẳng định chiếc công tơ điện (lắp đặt lần thứ 2) là chính xác, đủ tiêu chuẩn vận hành trên lưới điện theo TCVN”. Lý giải cho việc công tơ (lắp đặt lần 2) không có số đo bắt đầu từ 000, ĐLHP cho biết: “Đây là loại công tơ điện tử nên không thể điều chỉnh được về 000. Khi thay công tơ, ĐLĐB có chốt chỉ số trên công tơ và có sự chứng kiến của một nhân viên Cty Kim Long. Mặt khác, như đã nói trên, ĐLHP cũng đã mời các cơ quan chức năng đến kiểm tra công tơ nói trên là khẳng định công tơ trên là chính xác, đủ tiêu chuẩn vận hành nhưng Cty Kim Long không chấp nhận và không nộp tiền điện. Dó đó, ĐLHP buộc phải khởi kiện Cty Kim Long ra tòađể đòi tiền điện”… Vụ việc này đúng sai thế nào, TAND sẽ phán quyết. Tuy nhiên, có điều không thể phủ nhận là sự việc trên đã tốn quá nhiều thời gian của nhiều cơ quan chức năng, trong khi đó, đây chỉ là một vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND.

SOURCE: BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT

Trích dẫn từ: http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=15176

Advertisements

One Response

  1. rõ ràng chúng ta phải trả giá cho cơ chế độc quyền của ngành điện lực. người dân sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu ngành điện lực chủ trương xã hội hóa.

Gửi phản hồi

%d bloggers like this: