HƠN MỘT THÁNG NGHỊ ĐỊNH CHỐNG THƯ RÁC CÓ HIỆU LỰC: TIN RÁC VÔ TƯ HOÀNH HÀNH

MINH LÝ

Nghị định số 90 về chống thư rác có hiệu lực từ 9.2. 2009, những người dùng Intenet, điện thoại di động tưởng đã tránh được sự phiền toái từ những tin nhắn quảng cáo không rõ nguồn gốc… nhưng theo phản ánh thì những loại tin này vẫn mặc sức hoành hành, thậm chí với số lượng nhiều hơn.

Tin rác tràn lan

Theo Nghị định 90, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ nội dung từ ngày 9.2 khi nhắn tin quảng cáo qua di động đều phải được gắn nhãn quảng cáo rõ ràng và phải cung cấp đầy đủ các loại hình từ chối bằng tin nhắn, số điện thoại cho người nhận.

Trong đó, theo quy định của nghị định và Thông tư 12 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung sẽ phải đăng ký với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, là đơn vị quản lý để được cấp mã số, gắn nhãn quảng cáo và các quy định trên SMS quảng cáo. Trong đó, nội dung tin nhắn rác cũng được "nâng cấp", khi không chỉ dừng lại ở quảng cáo dịch vụ, sản phẩm mà còn tập trung vào chuyện xem bói qua ngày tháng năm sinh, chuyện giới tính, hình ảnh sex… Những tin nhắn kiểu như: Tặng bạn 5 hình nén + 5 nhạc chương trình HOT miễn phí, soạn SPRSP gửi 8xxx; tặng bạn 10 người đẹp Bikini nóng bỏng và quyến rũ, soạn: TDT 125 gửi 8xxx… hàng ngày vẫn được "xả" vào các số điện thoại di động, gây bực bội cho người dùng. Tình trạng tin nhắn quảng cáo không có trách nhiệm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, thậm chí lừa đảo thực tế vẫn đang khá phổ biến, một lãnh đạo của VNCERT cho biết. Theo ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng nghiệp vụ VNCERT, ngay sau ngày 9.2.2009, VNCERT đã nhận được nhiều công văn của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung gửi đến đề nghị được cung cấp mã số quản lý, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp bị từ chối do chưa đủ điều kiện hợp lệ, một số còn lại vẫn trong quá trình thẩm định. Chính vì thế, theo VNCERT, đến thời điểm này mới chỉ có Công ty Cổ phần Truyền thông GAPIT đã được cấp mã số, còn lại tổng số hơn 160 nhà cung cấp dịch vụ và nội dung, nếu thực hiện gửi tin nhắn quảng cáo đều vi phạm Nghị định 90. Căn cứ theo nghị định sẽ có những hình thức xử phạt thích đáng, thậm chí thu hồi đầu số. "Đến thời điểm này có thể khẳng định doanh nghiệp nào chưa có mã số quản lý phải dừng ngay việc quảng cáo tự do qua tin nhắn SMS, vì hầu hết tin nhắn quảng cáo hiện nay đều vi phạm Nghị định chống thư rác", TS Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, cho biết.

Được biết, hiện Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông đang truy tìm doanh nghiệp nhắn tin rác qua phản ảnh của người dùng. Thanh tra bộ hiện đã bắt đầu triệu tập số doanh nghiệp có tin nhắn rác và yêu cầu họ giải trình. Doanh nghiệp vi phạm nghị định, theo Thanh tra Bộ sẽ có những hình thức xử phạt thích đáng.

Thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân: Nhà mạng dửng dưng

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối năm 2008, cả nước còn hơn 20 triệu thuê bao điện thoại di động chưa đăng ký thông tin cá nhân và hơn 50% số điểm giao dịch của các nhà mạng vi phạm quy chế đăng ký thuê bao, bán những sim đã đăng ký thông tin hoặc đã kích hoạt trước. Như vậy, lượng thuê bao ảo vẫn còn tương đối lớn. Từ cuối tháng 9.2008, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước bằng hình thức tin nhắn. Tức là người dùng mới phải trực tiếp đến các điểm giao dịch đăng ký thông tin thuê bao trả trước mới được sử dụng. Tuy nhiên, thực tế sim đã được đăng ký sẵn vẫn được bán tràn lan trên thị trường một cách công khai. Người mua chỉ việc mua sim và gắn vào điện thoại là có thể dùng ngay, không phải mất công đi đăng ký thông tin. Các nhà mạng đều biết nhưng vẫn ung dung tung hàng trăm ngàn sim khuyến mãi đã được kích hoạt sẵn, nhằm tranh thủ kiếm siêu lợi nhuận trước khi đến hạn "khóa sổ" việc "đăng ký thông tin chỉ dựa vào sự trung thực của khách hàng", mặc cho người dùng phải khổ sở với tin nhắn rác, tin nhảm. Nếu người dùng điện thoại di động soạn tin gửi theo nội dung tin nhắn rác tới đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung sẽ mất toi một khoản tiền trong tài khoản, trung bình từ 5.000 đồng – 15.000 đồng. Trong khi đó, sim khuyến mại trả trước của các nhà mạng di động đã được kích hoạt với giá rất rẻ đang được tung bán khá nhiều trên thị trường. Theo tìm hiểu, không hiếm các nhà cung cấp dịch vụ nội dung đã mua hàng loạt các sim khuyến mại này phát cho nhân viên hoặc người thân để… cùng nhau soạn tin với những nội dung như trên gửi tới các thuê bao di động. Chỉ cần mua một sim khuyến mại, giá 45-50 ngàn đồng, đã có khoảng hơn 150 ngàn đồng trong tài khoản. Mức phạt cao nhất cho các hành vi vi phạm là các nhà cung cấp sẽ bị thu hồi đầu số. Nhưng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ nội dung khi được hỏi đều "chối bay, chối biến": số điện thoại kia chẳng biết là của ai và cũng chẳng can hệ gì tới doanh nghiệp.

Sắp tới, các thuê bao trả trước của mạng điện thoại di động sẽ phải đăng ký trước thời điểm 30.6.2009, nên một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung dường như đang xem đây là cơ hội tranh thủ kiếm tiền.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các mạng di động cần tiến hành rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao trả trước, kiên quyết dừng cấp dịch vụ với các thuê bao đăng ký thông tin không chính xác trước 15.4.2009. Chỉ khi các thuê bao trả trước đều được đăng ký thông tin đầy đủ, cùng với việc kiểm soát, quản lý chặt chẽ tin quảng cáo như Nghị định 90 đã quy định thì mới hy vọng có thể xóa được tin nhắn rác. Thế nhưng, các nhà mạng vẫn dửng dưng… Hy vọng, thời gian tới, với các biện pháp quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng, việc chống tin nhắn rác sẽ được thực hiện có hiệu quả hơn.

SOURCE: BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT ĐIỆN TỬ

Trích dẫn từ:

http://doisongphapluat.com.vn/Story/dantriansinhxahoi/2009/3/12340.html

Advertisements

Gửi phản hồi

%d bloggers like this: