Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao (Khuyết danh)

TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM: VÌ SAO BẢO HIỂM 3A TỪ CHỐI BỒI THƯỜNG XE Ô TÔ NGẬP NƯỚC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH?

Đ.T.

Cơn mưa lớn chiều 1/8/2008 tại khu vực trung tâm TP HCM có lượng mưa lên tới 130mm khiến nước tràn vào tầng hầm để xe của Ngân hàng Đại Tín, số 75 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1. Nước mưa tràn vào hầm, dâng cao tới 1m khiến chiếc xe ôtô hiệu Mercedes của ngân hàng này bị ngâm dưới nước, gây hư hỏng toàn bộ hệ thống điện, giá trị sửa chữa hết khoảng 400 triệu đồng.

Sau sự cố trên 3 ngày, Ngân hàng Đại Tín mới thông báo sự việc này cho bảo hiểm và tiến hành các thủ tục yêu cầu bảo hiểm 3A bồi thường nhưng phía 3A từ chối bồi thường thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín với lý do: Sự việc trên không phải là yếu tố rủi ro bất ngờ, phía bảo hiểm 3A chỉ đồng ý hỗ trợ mức 50 triệu đồng để chia sẻ thiệt hại với khách hàng và Ngân hàng Đại Tín đã không chấp thuận.

Sự việc tranh chấp này, về phía ngành bảo hiểm, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: "Trong trường hợp này, người tham gia bảo hiểm là Ngân hàng Đại Tín đã không mẫn cán trong việc khắc phục sự cố. Diễn biến nước mưa tràn ngập tầng hầm xe kéo dài từ 16h đến 17h30′ nên không thể cho đó là sự cố bất thường hoặc không lường trước được".

Còn theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó đoàn luật sư TP HCM thì bảo hiểm 3A không có nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm cho Ngân hàng Đại Tín do không xảy ra sự kiện bảo hiểm giữa các bên bởi những lý do: Việc chiếc ôtô Mercedes của Ngân hàng Đại Tín bị hư hỏng nặng là một rủi ro nhưng không mang yếu tố bất ngờ, nghĩa là Ngân hàng Đại Tín không thể cho rằng mình không thể lường trước được những thiệt hại có thể gây ra với chiếc xe Mercedes.

Ký hợp đồng với khách hàng trong ngày khai trương dịch vụ mới của bảo hiểm 3A. Ảnh: Đ.T..

Bởi trước đó mấy ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Nam Bộ đã dự báo khu vực TP HCM sẽ có mưa lớn bất thường trong 5 ngày đầu của tháng 8. Như vậy, cơn mưa chiều 1/8/2008 hoàn toàn không có yếu tố bất ngờ. Mặt khác, cơn mưa bắt đầu diễn ra lúc 16h, nước mưa từ ngoài đường chỉ bắt đầu tràn vào tầng hầm của Ngân hàng Đại Tín  lúc 16h30′, đến 17h, nước trong hầm đã dâng 0,5m.

Từ lúc bắt đầu mưa đến lúc mực nước ngập có thể gây hư hỏng xe kéo dài 1 tiếng đồng hồ, lẽ ra Ngân hàng Đại Tín phải nhìn nhận được rủi ro có thể xảy ra đối với chiếc xe của mình trong khoảng thời gian này hoặc ít nhất kể từ khi nước bắt đầu tràn vào tầng hầm trong lúc trời còn đang mưa để đưa xe ra ngoài.

Như vậy, rủi ro là có thật và rủi ro này gây ra thiệt hại thực tế nhưng hoàn toàn không mang tính bất ngờ đối với ngân hàng. Cũng theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, bảo hiểm 3A không có trách nhiệm bồi thường ngay cả khi đó là sự kiện bảo hiểm vì Bộ luật Dân sự đã quy định "Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bên mua bảo hiểm hoặc bên được bảo hiểm phải báo ngay cho bên bảo hiểm và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại".

Đồng quan điểm này, luật sư Trần Đình Quốc Bảo, Đoàn luật sư TP HCM cũng đã lên tiếng với báo chí rằng theo khoản 1, Điều 161 của Bộ luật Dân sự, một sự kiện xảy ra được xem là bất khả kháng phải có đủ các yếu tố cấu thành là tính khách quan, tức là không do con người gây ra và nằm ngoài ý chí, ý muốn của con người; tính không tiên liệu được về sự kiện đó và tính không thể khắc phục.

Các yếu tố này phải đáp ứng điều kiện là mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép đã được áp dụng để khắc phục sự kiện bất khả kháng đó. Sự kiện trên cho thấy lỗi chủ quan của Ngân hàng Đại Tín trong việc chậm trễ ứng cứu tài sản của mình… Do đó, bảo hiểm 3A không đồng ý bồi thường theo hợp đồng mà chỉ hỗ trợ là đúng.

Về phía bảo hiểm 3A, ông Phạm Trường Khê, Phó Tổng Giám đốc công ty nhấn mạnh: Thực sự khi đưa ra quyết định từ chối bồi thường đối với bất cứ khách hàng nào chúng tôi cũng phải xem xét thật kỹ càng, chính xác và cũng hết sức áy náy. Bởi rất nhiều khách hàng có tâm lý "Các nhà bảo hiểm chỉ mong thu được phí còn khi xảy ra rủi ro thì tìm cách né tránh để không phải trả tiền bồi thường".

Từ việc từ chối bồi thường của 3A trong trường hợp trên, một lần nữa là lời nhắc nhở với khách hàng của các công ty bảo hiểm: Không phải cứ mua bảo hiểm là sẽ được bồi thường nếu không nắm rõ và thực hiện đúng các quy tắc, quy định về bảo hiểm

SOURCE: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN

Trích dẫn từ:

http://ca.cand.com.vn/vi-VN/anninhkinhte/tinANKT/2009/4/143913.cand

Advertisements

Gửi phản hồi

Học luật để biết luật, hiểu luật, vận dụng luật và hoàn thiện luật
%d bloggers like this: