CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC “KHÁT” GIẢNG VIÊN

MINH HIẾU

Chưa bao giờ các trường ĐH phải đối phó với bài toán thiếu giảng viên trầm trọng như hiện nay, đặc biệt là các trường dân lập, tư thục. Theo Bộ GD-ĐT, số giảng viên ĐH hiện nay chỉ đáp ứng 60% nhu cầu thực tế.

Khó thu hút giảng viên có học hàm, học vị

Hiện nay, việc bổ sung giảng viên tại các trường ĐH thông thường bằng cách giữ thủ khoa ở lại giảng dạy. Tuy nhiên, trước nhiều cơ hội việc làm, không ít thủ khoa không mặn mà với việc ở lại trường. Lực lượng thứ hai là các cá nhân đã làm việc bên ngoài và có kinh nghiệm. Tuy nhiên, đội ngũ này thường đòi hỏi lương cao, cơ chế tốt, nên không phải trường ĐH nào cũng đáp ứng được.

Không còn cách nào khác, các trường ĐH buộc phải thông báo tuyển giảng viên. Nhiều trường tuyển cả tiến sỹ đã về hưu, khi đăng tuyển không giới hạn số lượng và thời gian xét tuyển. Tuy nhiên, việc chọn được những giảng viên ưng ý không đơn giản. Hiện nay, những trường ĐH mới, nhất là ở tỉnh và các trường ĐHDL, khó thu hút giảng viên có học hàm, học vị. Đa số trường tư thục mới thành lập dùng chính giảng viên từ các trường công lập…

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, nguyên nhân của tình trạng thiếu giảng viên ĐH là do trong một thời gian dài, chúng ta không có chiến lược phát triển đội ngũ này. Hiện nay, tỷ lệ giảng viên trên sinh viên của ta mới là 1/28, trong khi ở các nước là 1/15 hoặc 1/20. Đối với các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, do quy mô đào tạo tăng nhanh, đội ngũ giảng viên không được bổ sung kịp thời nên tỷ lệ này lên tới 30 SV/GV.

Một trong những nội dung trong Quyết định số 09/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là đến năm 2010 các trường ĐH, CĐ phải bảo đảm tỷ lệ 20 SV/GV. Tuy nhiên, theo lãnh đạo của đại đa số các trường ĐH, điều này khó có thể thực hiện được. Bởi, để đào tạo được một giảng viên đứng lớp phải mất khoảng 5 năm, đấy là chưa kể yếu tố nguồn tuyển và kinh phí đào tạo. Đơn cử như tại ĐH Đà Nẵng hiện nay là 31,6 sinh viên/giảng viên và để có thể đảm bảo tỷ lệ trên, trường còn thiếu khoảng 800 giảng viên.

Hiệu trưởng trường ĐH Nông nghiệp I Nguyễn Hữu Viên cho rằng, các trường khó đạt chuẩn là do đội ngũ giảng viên quá thiếu. Tốc độ phát triển bình quân đội ngũ giảng viên của trường chỉ bằng khoảng 1/10 so với tốc độ phát triển sinh viên, theo chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm. Với mục tiêu đến năm 2020 sẽ thành lập thêm 288 trường ĐH, CĐ, nâng tổng số trường lên 600, tăng quy mô sinh viên lên từ 4,3-4,5 triệu thì cả nước phải cần thêm ít nhất 220.000 giảng viên. Như vậy, trung bình mỗi năm Nhà nước phải cho ra “lò” trên 12.000 giảng viên mới mong có đủ người lấp đầy bục giảng của các trường ĐH, CĐ.

Không đủ giảng viên có kinh nghiệm và trình độ

Nhiều trường ngoài công lập được thành lập trong tình trạng “vay mượn” hoàn toàn đội ngũ giảng viên, đến khi đi vào hoạt động thực tế chỉ có trong tay vài ba cán bộ, giảng viên cơ hữu. Theo Vụ Giáo dục đại học, tính đến ngày 10.8.2009, tổng số giảng viên cơ hữu của tất cả các trường ĐH, CĐ trong cả nước là 61.190 người. Nếu chỉ xét về số lượng thuần túy thì con số này đã tăng hơn 5.000 người so với năm học 2007-2008. Nhưng nếu xét về chất lượng, đội ngũ giảng viên ĐH, CĐ giảm đáng kể. Số giảng viên có trình độ tiến sỹ trong các trường ĐH, CĐ hiện chiếm 13,86%, giảm so với tỷ lệ 14,33% của năm học 2007-2008. Hiện cả nước chỉ có 6.217 giảng viên ĐH, CĐ có trình độ tiến sỹ. Cả nước có 376 trường ĐH, CĐ nhưng số giảng viên có chức danh giáo sư chỉ là… 320 người. Lực lượng kế cận là các phó giáo sư cũng chưa đầy 2.000 giảng viên.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, năm học vừa qua, những giảng viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư và tiến sỹ đến tuổi nghỉ hưu nhiều hơn số giảng viên kế cận có trình độ tương tự; mặt khác, mạng lưới các trường được mở rộng với quy mô lớn những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng thiếu giảng viên trong các trường ĐH, CĐ hiện nay. Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Trần Thị Hà cho rằng, thực trạng này dẫn đến một số trường thiếu cán bộ đầu đàn, không đủ cán bộ có kinh nghiệm giảng dạy và có trình độ cao ở từng lĩnh vực chuyên môn chính, vì vậy không đủ cả năng lực biên soạn giáo trình.

Để phát triển đội ngũ giảng viên các trường ĐH, CĐ trong thời gian tới, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện nhân cho biết, Bộ sẽ bàn bạc với các trường để có cơ chế huy động giảng viên có trình độ tiến sỹ, PGS, GS kéo dài thời gian làm việc chứ không cứng nhắc “cho dừng” ở tuổi 60. Bộ sẽ yêu cầu các trường bám sát quy định tỷ lệ SV/GV. Sắp tới lãnh đạo Bộ sẽ phân công 1 Thứ trưởng trực tiếp phụ trách việc phát triển các trường sư phạm và đội ngũ nhà giáo của ngành. Từ nay đến 2010, rà soát lại các trường sư phạm để có chương trình phối hợp phát triển đồng bộ…

SOURCE: BÁO NGƯỜI ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN

Trích dẫn từ:

http://nguoidaibieu.com.vn/Trangchu/VN/tabid/66/CatID/4/ContentID/84750/Default.aspx

Advertisements

8 Responses

  1. Khi đọc bài báo thì một số người muốn tuyển làm giảng viên tại các trường ĐH, CĐ rất mừng. Cũng như tôi, việc ấp ủ làm giảng viên dạy luật trong các trường ĐH, CĐ được nhen nhóm từ lúc bước chân vào trường ĐH Luật HN. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp rồi thì lại gặp thất vọng. Các trường “đăng tuyển” giảng viên đa số “đăng” gọi là công khai, còn “tuyển” là khâu bí mật. Vì vậy, đến giờ mơ ước của tôi vẫn chưa thành hiện thực.

  2. Tôi thì cho rằng bạn chưa thuyết phục được giám khảo. Cố gắng lên. Nếu bạn là số 1 thì không ai có thể đánh bại được bạn, nhưng bạn là đồng hạng nhì có thể bạn thua rồi.

  3. Em hiện đang là sinh viên năm cuối của trường mình, và có mong muốn sẽ ở lại làm giảng viên cho trường.
    Em muốn tìm hiểu về việc thi tuyển giáo viên trường mình.

  4. Tôi đã từng tham gia giảng luật ở các trường. Nếu các trường nào có nhu cầu xin liên lạc về
    Ngô Bằng Đoan 0933166966 hoặc 0984330917
    Bằng cấp:
    – Luật sư Học viện đào tạo các chức danh tư pháp
    – Cử nhân luật đại học luật TPHCM\
    – Cử nhân quản trị kinh doanh – Trung cấp Ytế TW3.
    Tôi giảng môn: Luật đại cương và Luật kinh tế….
    Đặc biệt có tâm huyết với sinh viên về nhiều lĩnh vực.
    Trân trọng thông báo,

  5. tôi là cử nhân loại khá của trường đại học luật tphcm, rất muốn làm công tác giảng dạy tại các trường đại học về lĩnh vực pháp luật nhưng thông tin tuyển dụng của các trường hầu như là rất kín đáo, nên dù muốn cũng đành bó tay.

  6. em đã tốt nghiệp luật hà nội, điểm cũng khá cao và đã đi thi công chức ở một số nơi nhưng khá thất vọng vì cơ chế tuyển dụng công chức hiện nay.thông tin rất công khai, thi cử rất nghiêm túc nhưng đằng sau đó thì… em rất mong muốn đc trở thành giảng viên trường mình, đại học luat HN môn Lý luận nhà nước và PL vì em rất thích môn này. Không biết có thực hiện được ước mơ này không nữa.

Gửi phản hồi

%d bloggers like this: