Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao (Khuyết danh)

KHÔNG PHÙ HỢP THỰC TẾ

TRẦN SƠN NGHĨA

Nếu lương bình quân của người lao động dưới 5 triệu đồng một tháng thì lương bình quân của thành viên chuyên trách hội đồng quản trị, tổng giám đốc không được vượt quá 10 lần là một nội dung của Dự thảo Nghị định quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với các công ty có phần vốn góp chi phối của Nhà nước, đang được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lấy ý kiến.

Có nhiều ý kiến cho rằng, nội dung này của dự thảo không  phù hợp với thực tế thị trường hiện nay. Một mặt, theo ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinamit, việc khống chế mức lương trần ở các công ty có phần vốn góp chi phối của Nhà nước sẽ làm cho loại hình doanh nghiệp này khó tuyển dụng được người tài và giữ họ gắn bó lâu dài với công ty. Ngoài ra, đặc thù kinh doanh của từng ngành khác nhau làm cho số lượng nhân công và trình độ lao động của mỗi doanh nghiệp khác nhau, dẫn đến mức lương của mỗi đơn vị khác nhau. Đơn cử, ở một doanh doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiều lao động trực tiếp có mức lương thấp, mức lương trần của vị giám đốc công ty cũng bị ảnh hưởng theo.

Ngược lại, theo tổng giám đốc của một công ty trong ngành nông nghiệp, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, “lương giám đốc cao hơn nhân viên 10 lần thì tôi mừng quá…! Mức lương hiện giờ của tôi thấp hơn dự thảo quy định nhiều”. Hiện lương của ông chỉ cao hơn lương nhân viên chưa tới ba lần. Do ngành nông nghiệp có đặc thù riêng, lợi nhuận thấp và Nhà nước vẫn còn hỗ trợ, trừ các ngành kinh doanh như lúa gạo, thủy sản, các sản phẩm từ sữa.

Vị giám đốc trên cũng nói rằng, dù vậy, nhưng so với lương của những tổng công ty nhà nước hoạt động trong ngành phân bón hoặc xây dựng thì mức lương cao hơn nhân viên 10 lần lại quá thấp so với mức lương thực nhận của họ. Vì vậy, để dự thảo nghị định này đi vào cuộc sống, Nhà nước nên cân nhắc quy định lại mức lương trần, theo từng ngành nghề khác nhau. Không thể so sánh mức lương của một tổng giám đốc công ty nhà nước hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gạo, mỗi năm mang về cho Nhà nước vài trăm triệu đô la với mức lương của một giám đốc hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, phụ thuộc vào mùa vụ, thu nhập bất thường.

Trả lời TBKTSG về dự thảo này, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động – Tiền công – Tiền lương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cho rằng dự thảo ra đời nhằm giúp quản lý tốt hơn khung lương ở khu vực doanh nghiệp nhà nước.

Theo bà Minh, thời gian qua, nhiều công ty nhà nước đã cổ phần hóa, nhưng vốn chi phối của Nhà nước vẫn rất cao và chỉ có một tỷ lệ nhỏ còn lại bán cho người lao động hay bán ra bên ngoài. Khi những giám đốc đưa phần lương thưởng vào chi phí chung, sẽ không bảo vệ được lợi ích của những cổ đông nhỏ. “Khi bộ đưa dự thảo ra lấy ý kiến các tổng công ty, tập đoàn đã cổ phần hóa, đại diện của các công ty này đều đồng ý với việc cần phải có tiêu chí để quản lý mức lương của các tổng giám đốc ở những công ty nhà nước” – bà Minh nói. 

Bà Minh cho rằng, dự thảo này không quy định mức lương của những chuyên gia, hay những giám đốc được công ty thuê, ký hợp đồng. Mức lương của những người này sẽ phụ thuộc vào cơ chế trả lương của công ty thuê những chuyên gia, giám đốc đó về làm việc. Bà cũng lý giải rằng, hiện đang có tình trạng chênh lệch lớn về lương giữa những công ty cổ phần hóa. Đơn cử, thời gian trước khi cổ phần hóa, lương của một tổng giám đốc ở công ty nhà nước là 10 triệu đồng. Sau khi cổ phần hóa, chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh vẫn như cũ, quy mô công ty chưa thay đổi, lương của vị tổng giám nói trên được hội đồng quản trị quyết định tăng lên 20 triệu. Đây rõ ràng là điều chưa hợp lý. Bên cạnh đó, các công ty nhà nước đã cổ phần hóa, cùng hoạt động trong một lĩnh vực, cùng ngành nghề nhưng lương của vị giám đốc A là 20 triệu đồng, trong khi đó quy mô và hiệu quả kinh doanh lại không bằng công ty B của vị giám đốc B đang hưởng mức lương 10 triệu đồng.

Việc dự thảo ra đời nhằm quản lý tốt khung lương từ các doanh nghiệp mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối là điều cần thiết, nhằm giảm mức chênh lệch thu nhập giữa người lao động và giới quản lý. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước phát triển, nếu áp dụng cứng nhắc quy định về quỹ lương hay hệ số cơ bản đối với lãnh đạo các công ty là không hợp lý. Điều này không những dẫn đến việc “chảy máu chất xám” từ những công ty nhà nước mà còn phát sinh những vấn đề khác, khi công sức của họ bỏ ra không được đánh giá đúng, thông qua lương thưởng.

SOURCE: THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN

Trích dẫn từ: http://www.thesaigontimes.vn/Home/doanhnghiep/phapluat/23960/

Advertisements

Gửi phản hồi

Học luật để biết luật, hiểu luật, vận dụng luật và hoàn thiện luật
%d bloggers like this: