TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ DO XÂM PHẠM QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG: BIA, NƯỚC NGỌT MỞ NẮP RỒI, BIẾT KÊU AI?

VĂN NAM – HOÀNG DŨNG

Bốn chai bia mở ra hoảng hồn vì thấy màu trắng đục, chua như giấm, một chai nước cam mở ra uống gần hết giật mình thấy thuỷ tinh dưới đáy chai, nhưng sản phẩm đã mở rồi chẳng biết kêu ai?

Anh Ngô Văn Định ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội ngày13/9/2009 có mua một chai nước cam ép nhãn hiệu Splash của Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam tại cửa hàng bán lẻ gần nhà về cho trẻ nhỏ uống, khi uống gần hết thì phát hiện đáy có một mảnh thuỷ tinh. Anh Định đã liên hệ với VietNamNet để phản ánh đến nhà sản xuất.

Ngày 16/9/2009 đã có buổi làm việc 3 bên gồm khách hàng, đại diện Coca-cola Việt Nam và phóng viên VietNamNet. Biên bản làm việc ghi nhận sản phẩm là một chai nhãn hiệu Splash loại 240ml đã được mở nắp có mảnh thuỷ tinh bên trong (có 1 mảnh to kích thước lọt qua miệng chai và một số mảnh nhỏ). Trong chai còn có ít nước và tép cam. Sau khi ghi nhận, đại diện nhà sản xuất hứa sẽ có câu trả lời sau 4 ngày.

Ngày 24/9/2009, anh Khúc Đình Dũng (Hà Nội) mời đồng nghiệp đến một nhà hàng trên đường Trần Duy Hưng dự tiệc sinh nhật. Khi mở sang két bia thứ hai, các thực khách phát hiện 2 chai bia rót ra có "màu trắng đục, mùi chua như giấm".

Anh Dũng mở thêm 2 chai; cả 2 chai này đều có hiện tượng tương tự. Nhà hàng khi biết sự việc đã đề nghị anh Dũng đổi một két mới nhưng anh từ chối, yêu cầu làm rõ sự việc này với nhà sản xuất.

Anh Dũng đã liên hệ với một số cơ quan báo chí và Tổng công ty Bia-Rượu-Nứơc giải khát Hà Nội (Habeco) đề nghị đến xem xét và giải quyết sự việc. Sau đó Habeco đã cử hai nhân viên  xuống nhà hàng gặp trực tiếp khách hàng và xem sản phẩm. Hai nhân viên này ghi nhận sản phẩm bằng văn bản, hẹn với anh Dũng sẽ có câu trả lời,  4 chai bia lỗi được để lại trên bàn nhà hàng.

Hàng mất niêm phong không có giá trị khiếu nại?

Đúng 4 ngày sau, công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam đã có trả lời với nội dung như sau: "Trong trường hợp này chai sản phẩm đã không còn đảm bảo được tính nguyên vẹn của sản phẩm  nên chúng tôi rất lấy làm tiếc không thể đưa ra lời giải thích cụ thể nào.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã cho kiểm tra lại các thông số liên quan  đến qui trình sản xuất  lô hàng này ( lô hàng được sản xuất vào ngày 24/8/2009) đều cho thấy mọi điều kiện  sản xuất đảm bảo hoạt động bình thường. Các mẫu lưu của lô hàng trên  cũng đều đạt tiêu chuẩn quy định.

Đây có thể là trường hợp rất cá biệt xảy ra trong quá trình lưu thông phân phối sản phẩm bên ngoài thị trường. Chúng tôi thật sự rất lấy làm tiếc vì sự việc trên Thông qua Quý báo, Chúng tôi thành thật xin lỗi ông Định vì những  bất tiện mà ông đã gặp phải."
Habeco sau khi lấy sản phẩm về kiểm tra  cũng  có trả lời bằng văn bản  khẳng định: "Phần chất lỏng của 1 trong 4 chai bia đã mở không phải là bia và không phải là sản phẩm của Công ty. Cùng với các mẫu chất lỏng lấy từ 2 chai của khách hàng Khúc Đình Dũng, Habeco đã lấy mẫu bia ở một số chai của Bia Hà Nội, cùng lô sản xuất với những chai bia anh Dũng đã mở nắp. Kết quả phân tích của Habeco cho thấy đây mới "là sản phẩm của Tổng công ty, có các chỉ tiêu phân tích đạt chất lượng theo như công bố chất lượng của Tổng công ty".

Người tiêu dùng biết kêu ai?

Với những cách trả lời như trên, có lẽ khách hàng cũng đành bó tay bởi sản phẩm đã mở ra mất rồi, không thể làm gì khác được, nhưng sự hài lòng thì không có.

Anh Dũng cho biết anh chưa tin tưởng vì không biết Habeco xét nghiệm các mẫu sản phẩm nói trên như thế nào. "Tôi mong muốn sản phẩm sẽ được một cơ quan độc lập kiểm nghiệm". Anh Dũng cũng cho biết: Ngay việc nhân viên công ty đến lập biên bản mà không lấy sản phẩm đã khiến tôi mất lòng tin. Còn nếu Habeco khẳng định là không phải bia, không phải sản phẩm của mình thì Habeco nên làm việc với nhà hàng để tìm hiểu tại sao nhà hàng lại bán sản phẩm không phải là bia như vậy".

Còn anh Định cũng hoàn toàn không hài lòng với cách trả lời của Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam. Điều anh quan tâm nhất là trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm và sức khoẻ người tiêu dùng thì đều đã bị từ chối. Trả lời theo cách trên tức là họ cho rằng chai đã mở nắp họ không chịu trách  nhiệm gì hết.

Nguyên nhân do đâu thì không rõ, nhưng đến nay, câu đã trả lời  đã có, nhà sản xuất không chịu trách nhiệm với những sản phẩm không còn nguyên vẹn, chỉ có khách hàng là người thiệt thòi nhất.

SOURCE: VIETNAMNET.VN

Trích dẫn từ: http://www.thuvienphapluat.vn/default.aspx?CT=NW&NID=30517

Advertisements

Gửi phản hồi

%d bloggers like this: