Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao (Khuyết danh)

XIN ĐỪNG VẼ VOI!

QUỐC DŨNG

Có rất nhiều văn bản quy định được đánh giá là thừa, vì nội dung của nó đã được quy định tại văn bản khác. Và vì đã được quy định tại các văn bản khác, mà quy định mới này sẽ chẳng thể có tác dụng nâng cao hiệu quả quản lý.

Thiếu thì… cấm !

Chỉ trong thời gian ngắn, Ban an toàn giao thông (ATGT) thành phố Hải Phòng đã có tới 2 lần ra văn bản chỉ với một mục đích: cắm biển hạn chế tải trọng trên đường 353 (Hải Phòng – Đồ Sơn). Lần đầu, vào 2/11/2009, Ban này ban hành Văn bản số 63/TB-BATGT với 3 nội dung. Đó là: cấm xe tải trọng trên 30 tấn chạy trên tuyến đường này; yêu cầu các chủ phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu liên hệ với Sở GT-VT để làm thủ tục cấp giấy phép chuyên chở vật liệu, vật tư trên tuyến đường này; Cấm các phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng chạy trên tuyến đường này trong khoảng thời gian từ 6h – 22h hàng ngày.

Vài ngày sau, không hiểu do tác động từ đâu, Ban ATGT thành phố Hải Phòng lại ban hành văn bản khác, điều chỉnh nội dung lệnh cấm theo hướng thu hẹp lại. Tức là chỉ còn cấm xe có tải trọng trên 3,5 tấn chở đất, cát, đá, sỏi hoạt động trên tuyến đường 353 trong khoảng thời gian từ 6h – 22h hàng ngày.

Vậy thì tại sao phải có văn bản cấm này và có cần thiết phải ban hành văn bản cấm này hay không ? Theo giải thích của Sở GT-VT, vì các xe chở đất, đá, cát, sỏi là “đối tượng” chính gây ô nhiễm môi trường và tăng cao nguy cơ mất ATGT trên tuyến. Tuy nhiên, nhìn vào quy trình ban hành, vẫn có thể thấy những điều chưa thuận. Tại văn bản đầu tiên (63/TB-BATGT ngày 2/11/2009), Ban ATGT thành phố đã vi phạm Luật DN khi ban hành “giấy phép con” với các phương tiện hoạt động trên tuyến. Dù kinh doanh vận tải, chở vật liệu xây dựng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tại văn bản thứ 2, việc cấm các phương tiện được chạy vào ban ngày cũng chưa thể coi là hợp lý. Vì lẽ, hiện có đầy đủ các quy định về tải trọng, tốc độ, bảo đảm môi trường, ngăn chặn rơi vãi… áp dụng với xe vận tải nói chung, vật liệu xây dựng nói riêng. Mà nếu cứ chiểu theo, thi hành đúng các văn bản này, thì hiện tượng rơi vãi, mất ATGT từ các phương tiện chuyên chở đất, đá, cát, sỏi… trên tuyến đường 353 sẽ mặc nhiên không còn, mà không cần tới lệnh cấm của Ban ATGT thành phố. Như vậy, hoàn toàn có thể xem văn bản này như sự hạn chế quyền hoạt động của DN đã được công nhận tại Luật DN. Cái thiếu ở tuyến đường 353 của Hải Phòng là một lực lượng đủ mạnh để ngăn chặn các hành vi vi phạm của DN trong chuyên chở vật liệu xây dựng, thay vì thiếu văn bản quản lý.

Hướng dẫn… cấm thay !

Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 2544/BXD-QLN về việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Văn bản này quy định nghiêm cấm chuyển đổi các căn hộ chung cư thành văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Và cố tình thực hiện việc chuyển đổi này là vi phạm quy định của pháp luật. Lần theo các căn cứ để ban hành văn bản này, mới thấy đây là việc làm hết sức thừa. Cụ thể, theo điều 21 (Quyền của chủ sở hữu nhà ở) của Luật Nhà ở, thì các chủ sở hữu căn hộ chung cư có quyền chiếm hữu, sử dụng đối với nhà ở. Mục 3 của điều này quy định, chủ sở hữu căn hộ chung cư có quyền “Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật”. Khoản 3 Điều 22 của Luật này quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở phải “Thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật khi bán, cho thuê, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở”. Như vậy, cho thuê nhà ở là một quyền của chủ sở hữu, chứ không bị cấm.

Hướng dẫn Thi hành Luật Nhà ở, Chính phủ ban hành Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006. Nghị định này quy định mỗi chung cư phải hình thành, bầu hội đồng quản lý chung cư và xây dựng, thông qua Quy chế quản lý chung cư đó. Điều 21, mục 5 của Nghị định quy định chủ sở hữu nhà chung cư phải “Chấp hành đầy đủ những quyết định của Hội nghị nhà chung cư. Đồng thời, khoản 6, điều 23 Nghị định quy định nghiêm cấm chủ sở hữu chung cư «Sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng trái với mục đích quy định, khoản 8 và 9 điều này cũng nghiêm cấm chủ sở hữu căn hộ chung cư «Kinh doanh các ngành nghề và các loại hàng hoá dễ gây cháy, nổ (kinh doanh hàn, ga, vật liệu nổ và các ngành nghề gây nguy hiểm khác» và «Kinh doanh dịch vụ mà gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường (nhà hàng karaôkê, vũ trường, sửa chữa xe máy, ô tô; lò mổ gia súc và các hoạt động dịch vụ gây ô nhiễm khác)”. Như vậy, trong khi Luật Nhà ở công nhận quyền chiếm hữu, sử dụng, quyền cho thuê căn hộ, thì Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 đã cấm các chủ sở hữu căn hộ trong chung cư sử dụng căn hộ sai mục đích (để ở), không được kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi tại… đây. Quyền chiếm hữu của chủ căn hộ chung cư quy định tại Luật Nhà ở đã bị điều chỉnh, hạn chế bởi Nghị định 90/2006/NĐ-CP. Và sau đó, tiếp tục được Bộ Xây dựng cấm luôn bằng Công văn 2544/BXD-QLN.

Thiết nghĩ, về bản chất, việc có được sử dụng trái mục đích căn hộ chung cư hay không là quyền của hội đồng quản lý, thể hiện cụ thể bằng quy chế quản lý chung cư do tập thể người dân trong chung cư xác định và hội đồng này đại diện, thực thi.

SOURCE: BÁO DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Trích dẫn từ: http://dddn.com.vn/20091126101418976cat113/xin-dung-ve-voi-!.htm

Advertisements

One Response

  1. Cấm sử dụng chung cư làm văn phòng: “Không sai luật!”

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói về việc chấn chỉnh việc sử dụng chung cư làm văn phòng
    Mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2544/BXD-QLN gửi một số địa phương nơi tập trung nhiều chung cư yêu cầu khẩn trương thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp sử dụng nhà ở làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh và công tác phòng chống cháy nổ trong nhà chung cư.

    Nội dung của văn bản này đã gây ra nhiều dư luận trái chiều. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, quy định này hoàn toàn không sai luật.

    Thưa Thứ trưởng, nhiều ý kiến cho rằng quy định tại Văn bản số 2544/BXD-QLN về chấn chỉnh kịp thời các trường hợp sử dụng nhà ở làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu nhà chung cư là bất hợp lý. Ý kiến của ông về điều này?

    Tôi khẳng định: văn bản số 2544/BXD-QLN là dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật và phù hợp với luật pháp. Đây không phải là quy định mới, nó đã được quy định tại Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Cụ thể: khoản 1, điều 70 của Luật Nhà ở quy định: “Nhà chung cư là nhà ở có từ 2 tầng trở lên…” Do vậy, các căn hộ nhà chung cư chỉ sử dụng để ở, không sử dụng vào mục đích khác.

    Tại khoản 3, điều 27 Luật Kinh doanh bất động sản quy định nghĩa vụ bên mua nhà, công trình xây dựng “sử dụng nhà, công trình xây dựng đúng công năng, thiết kế”. Ngoài ra, tại khoản 2, điều 52 của Nghị định 23/2009/NĐ-CP quy định xử phạt chủ sở hữu, người sử dụng nhà ở đối với hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư “sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng trái mục đích quy định”.

    Việc các chủ sở hữu sử dụng căn hộ làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại nhà chung cư là không đảm bảo các quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng. Bộ Xây dựng ra văn bản trên nhằm từng bước đưa công tác quản lý sử dụng nhà chung cư cao tầng đi vào nền nếp, đảm bảo các khu chung cư được quản lý, vận hành an toàn, bền vững và lâu dài, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần bình ổn thị trường

    Tuy nhiên, Bộ luật Dân sự quy định “chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản”?

    Nếu ai còn băn khoăn văn bản của Bộ Xây dựng đi ngược lại với quy định tại Bộ luật Dân sự thì cần đọc kỹ Điều 164 Bộ luật Dân sự nêu rõ “quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật”; Điều 165 Bộ luật này quy định “chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác”.

    Sở hữu nhà ở phải phù hợp với quy định của pháp luật và phải sử dụng đúng mục đích. Sử dụng nhà ở làm văn phòng, cơ sở sản xuất, nhà trẻ… làm ảnh hưởng tới chất lượng nhà chung cư theo thiết kế, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các chủ sở hữu khác, không đảm bảo an toàn về vận hành nhà chung cư.

    Ông có thể phân tích rõ hơn những ảnh hưởng này?

    Về tiêu chuẩn thiết kế, nhà chung cư được thiết kế theo mục đích sử dụng và theo cấu phần tổ hợp của nhà chung cư. Trong đó, các tiêu chuẩn thiết kế về tải trọng, tiêu chuẩn, về cấp điện, thang máy, nơi thoát nạn và phòng cháy, chữa cháy được quy định riêng theo công năng sử dụng của từng phần công trình.

    Cụ thể, theo tiêu chuẩn TCVN 27-37-1995, tải trọng tiêu chuẩn đối với phòng ở là 150 kg/m2, của văn phòng là 200 kg/m2 (chưa tính trường hợp tập trung đông người trong cùng thời điểm); phòng họp, kho sách là 400 kg/m2; xưởng sản xuất là 2.000 kg/m2. Theo đó, tương ứng với loại nhà để thiết kế tải trọng tiêu chuẩn cho nhà chung cư. Vì vậy, nếu sử dụng sai mục đích có thể dẫn đến mất an toàn trong quá trình vận hành chung cư.

    Sử dụng sai mục đích nhà ở còn có thể làm tăng đột biến số lượng người, tần suất sử dụng thang máy khiến các bộ phận của thang máy hoạt động quá tải, liên tục; tăng công suất phụ tải điện so với thiết kế nhà ở, gây quá tải, cháy, chập điện, mất an toàn trong quá trình sử dụng; không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế nơi để xe theo quy định; không đảm bảo các điều kiện cần thiết khi xảy ra hỏa hoạn.

    Sử dụng văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh xen lẫn với nhà ở còn gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân sống ở các chung cư đó.

    Với số lượng lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa đặt văn phòng tại các chung cư cao tầng hiện nay thì liệu công văn này của Bộ Xây dựng có làm khó cho họ?

    Trên thực tế, không có một chính sách nào đáp ứng đầy đủ quyền lợi của tất cả các đối tượng trong xã hội mà chỉ có thể đảm bảo quyền và lợi ích cho số đông người dân và đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận nào đó trong xã hội.

    Văn bản này được ban hành dựa trên những căn cứ và quy định của pháp luật, đảm bảo cho quyền lợi của đa số người dân. Trước mắt có thể ảnh hưởng tới một bộ phận các doanh nghiệp. Tuy nhiên, về lâu dài, họ sẽ yên tâm hơn khi đặt văn phòng tại các công trình được thiết kế đúng chức năng, hoạt động trong môi trường an toàn, văn minh thương mại và tuân thủ các quy định của luật pháp.

    Hơn nữa, tại văn bản này, không nói “cấm” cũng không quy định thời hạn phải xử lý vi phạm. Đây là công văn nhắc nhở các chính quyền địa phương hướng dẫn các hộ dân sử dụng, quản lý nhà ở đúng mục đích, đảm bảo quyền và lợi ích của họ. Dựa trên số liệu thống kê, địa phương đề ra các biện pháp và lộ trình thực hiện để từng bước chấn chỉnh thực trạng này.

    Ví như trước hết có thể ngừng phát sinh mới, phân loại nào phải dừng ngay, loại nào gia hạn, loại nào cho phép triển khai… Như vậy, doanh nghiệp vẫn có thời gian để chuẩn bị chuyển đổi nơi làm việc. Điều này vừa phù hợp với luật pháp, vừa đảm bảo lợi ích của cả người dân lẫn doanh nghiệp.
    Nguồn: http://vneconomy.vn/20091202094313553P0C17/cam-su-dung-chung-cu-lam-van-phong-khong-sai-luat.htm

Gửi phản hồi

Học luật để biết luật, hiểu luật, vận dụng luật và hoàn thiện luật
%d bloggers like this: