Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao (Khuyết danh)

TRANH CHẤP GIAO DỊCH DÂN SỰ: MÁY TÍNH XÁCH TAY GIÁ . . . 0 ĐỒNG

HOÀNG LAM

Giảm 100% giá bán là vi phạm điều cấm của pháp luật.

Đêm 27 rạng sáng 28-11 – 2009, gia đình bà Châu Lệ Quyên (TP Vĩnh Long, Vĩnh Long) đã đặt mua thành công 35 máy tính xách tay của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (quận 1, TP.HCM). Theo thông tin đăng tải trên trang web thegioididong.com, giá bán của các sản phẩm này được giảm 100%, tức chỉ có… 0 đồng.

Bên đòi mua, bên không chịu bán

Hôm sau, phía công ty cho bà Quyên biết chương trình khuyến mãi giá bán sản phẩm trên mạng đến mức 0 đồng không có thật, chẳng qua trang web bị sự cố kỹ thuật. Để bù đắp cho khách hàng, công ty đề nghị tặng cho người đầu tiên phát hiện ra lỗi một phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng.

Ngày 2-12, tại buổi gặp gỡ giữa hai bên, phía công ty tiếp tục khẳng định không có chương trình giảm giá đến mức 0 đồng mà chỉ là lỗi kỹ thuật, đồng thời đề nghị tặng cho khách hàng một phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình bà Quyên kiên quyết yêu cầu công ty bán hàng đúng giá đã thông tin trên trang web.

Đến nay, phía công ty đã nâng mức bù đắp cho bà Quyên bằng cách giảm giá 50% khi bà Quyên mua một sản phẩm máy tính xách tay có giá dưới 10 triệu đồng. Trò chuyện với báo Pháp Luật TP.HCM, bà Quyên cho rằng gợi ý này của công ty chỉ nhằm cảm ơn gia đình bà đã phát hiện được sự cố kỹ thuật trên trang web của công ty. Còn giao dịch mua bán được hai bên xác lập thì công ty chưa đề xuất hướng xử lý. Bà đề nghị công ty nếu không bán 35 máy thì cũng phải bán cho gia đình bà tám máy theo đúng mức giá là 0 đồng.

Sự cố không mong muốn

Giải thích về các trục trặc phát sinh, Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết hệ thống phần mềm cập nhật giá của thegioididong.com chạy hằng ngày sau 12 giờ đêm. Chương trình bán hàng giảm giá đang chạy thử nghiệm trước khi chính thức triển khai từ ngày 15-12. Không may, chương trình thử nghiệm bị lỗi hiển thị nên một số sản phẩm ghi giá giảm đến mức 0 đồng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, phân trần: “Chúng tôi không có bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá 100% trên giá bán nào cho khách hàng vì nó vi phạm Điều 12 Luật Cạnh tranh năm 2004. Chúng tôi đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng, đồng thời cảm ơn khách hàng bằng cách giảm giá 50% một sản phẩm máy tính xách tay dưới 10 triệu đồng nhưng khách hàng vẫn không đồng ý”.

Giảm giá đến 0 đồng là phạm luật

Bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó là một hình thức khuyến mãi. Theo Điều 6 Nghị định số 37 năm 2006 của Chính phủ (quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại), mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mãi. Như vậy, giả sử thông tin giảm giá đến mức 0 đồng là có thật thì hoạt động khuyến mãi này cũng vi phạm điều cấm của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Đình Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) lưu ý khách hàng nên thận trọng cân nhắc nếu có ý định khởi kiện công ty ra tòa. Bởi có rất nhiều điểm khiến giao dịch của các bên trở nên vô hiệu.

Thứ nhất, nếu công ty chứng minh được lỗi kỹ thuật xảy ra trên trang web thì công ty cũng chứng minh được sự thiếu tự nguyện của họ trong việc giao kết hợp đồng. Thứ hai, Nghị định số 37 năm 2006 của Chính phủ không cho phép khuyến mãi giảm giá quá 50% giá bán. Trong khi đó, hợp đồng các bên xác lập có giá khuyến mãi được giảm tới mức 0 đồng là vi phạm điều cấm. Giao dịch dân sự vừa vi phạm điều cấm của pháp luật, vừa không đảm bảo tính tự nguyện thì vô hiệu.

Luật sư Hùng cho rằng để giải quyết hậu quả giao dịch vô hiệu thì các bên phải trao trả cho nhau những gì đã nhận. Trong vụ việc này, hậu quả chưa phát sinh vì các bên chưa trao cho nhau cái gì. Phía khách hàng cũng không dễ gì chứng minh được thiệt hại để buộc bên bán bồi thường vì thiệt hại do giao dịch vô hiệu chưa phát sinh trên thực tế.

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

Trích dẫn từ: http://phapluattp.vn/20091209121548p0c1027/may-tinh-xach-tay-gia-0-dong.htm

Advertisements

2 Responses

  1. Nhung can luu y day chua hinh thanh giao dich, ba Quyen chi de nghi ben ban ban cho ba 35 may tinh nhung kha nang dap ung hay khong tuy thuoc The gioi di dong, hai ben chua thoa thuan bang van ban nao?
    Toi dong y quan diem LS Hung, hop dong se vo hieu do nham lan hoac trai quy dinh cua luat phap .

  2. Thứ nhất, về tính pháp lý: không cần bàn luận thêm;
    Thứ hai, về tính xã hội: Hiện nay không ít các đơn vị kinh doanh sử dụng chiêu thức quảng cáo gây sốc nhằm gây ấn tượng cho người đọc, người tiêu dùng để họ quan tâm hơn các sản phẩm mà công ty đó quảng cáo. Trong khi đó, bản thân người dân có được bao nhiêu % trong số đó biết được Nghị định 37/2006. Chính vì vậy, bất luận là do nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì các đơn vị kinh doanh phải gánh chịu một phần trách nhiệm khi đưa tin trên trang web của đơn vị mình. Trong trường hợp này về phía người tiêu dùng, nếu biết thì họ sẽ không quan tâm đến nội dung quảng cáo đó, ngược lại là họ như bị lừa dối vậy!

Gửi phản hồi

Học luật để biết luật, hiểu luật, vận dụng luật và hoàn thiện luật
%d bloggers like this: